“Xã An Thọ đẩy mạnh cải cách hành chính – chuyển đổi số nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước tại địa phương”
Chuyển đổi số trong thực hiện thủ tục hành chính có vai trò rất quan trọng và mang lại nhiều lợi ích cho các tổ chức và cá nhân. Thông qua chuyển đổi số, các thủ tục hành chính trở nên minh bạch hơn do thông tin được lưu trữ trên hệ thống điện tử, đảm bảo tính toàn vẹn và không thể bị thay đổi. Bên cạnh đó, chuyển đổi số giúp tăng tốc độ xử lý thông tin và giảm thiểu thời gian thực hiện thủ tục hành chính; việc xử lý thông tin trên hệ thống điện tử cũng giúp giảm chi phí cho cả cơ quan nhà nước và công dân so với việc thực hiện thủ tục thủ công.
Xác định việc chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong năm 2023 -2024, thực hiện chủ đề năm của thành phố và huyện về công tác chuyển đổi số, xã An Thọ đã thực hiện đồng bộ giải pháp xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, nhất tăng nguồn lực đầu cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ chuyển đổi số; đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực giải quyết các thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, thân thiện, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm của sự phụ vụ. Để đưa dịch vụ công trực tuyến đến người dân, xã An Thọ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phục vụ công việc; 100% bộ phận chuyên chuyên môn UBND xã được trang bị máy tính làm việc và kết nối Internet. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của UBND xã được trang bị đầy đủ máy tính, máy tra cứu thông tin thủ tục hành chính, máy in, máy scan, photo, hệ thống camera giám sát, quét mã vạch…. tạo điều kiện cho cán bộ tham gia tập huấn nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng thực hiện dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Cùng với đó, địa phương cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số thông qua nhiều hình thức như qua hệ thống loa truyền thanh của xã, tuyên truyền trực quan bằng băng rôn khẩu hiệu, qua zalo, facebook, cổng thông tin điện tử và trang papage của địa phương và lồng ghép qua các hội nghị của các ngành đoàn thể, các đợt sinh hoạt chính trị tới toàn thể cán bộ đảng viên. Qua đó, mọi người dân đã phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi số, nâng cao chỉ số CCHC. Tỷ lệ người dân sử dụng DVCTT đạt 97%, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 100%; tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cao, tạo niềm tin đối với nhân dân khi thực hiện TTHC tại địa phương.

Cán bộ công chức xã An Thọ hướng dẫn công dân thao tác sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Song song việc đầu tư hạ tầng cơ sở, đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ ở bộ phận một cửa thường xuyên được tập huấn sử dụng thành thạo máy vi tính, phần mềm chuyên ngành. Từ sự liên kết do công nghệ thông tin tạo ra trong bộ máy hành chính mà cán bộ thụ lý hồ sơ nhanh chóng, chính xác, kịp thời, đồng thời giúp việc tra cứu, tìm kiếm, in ấn, thống kê báo cáo được dễ dàng hơn.

Cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa UBND xã An Thọ
Với mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử; thúc đẩy toàn diện việc xử lý hồ sơ, công việc trên môi trường mạng, hướng tới cơ quan nhà nước “không giấy tờ”, “không địa giới hành chính”; đổi mới, nâng cao hiệu quả của việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn xã theo xu hướng chuyển đổi số, tối ưu hóa quá trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, xử lý công việc trên môi trường điện tử, cung cấp tối đa các dịch vụ tiện ích số, nâng cao chất lượng dịch vụ công trong giải quyết thủ tục hành chính để cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng công việc, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đặc biệt việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường số sẽ hạn chế được tiêu cực, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch, đúng như lời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị chuyển đổi số lần thứ nhất và công bố Ngày chuyển đổi số ngành công an do Bộ công an tổ chức vào ngày 10/10/2022: “Chỗ nào kết nối, chia sẻ dữ liệu tốt thì sẽ thúc đẩy công việc suôn sẻ hơn. Chúng ta thực hiện công việc hành chính trên môi trường số sẽ hạn chế được tiêu cực”.
Căn cứ Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính” và Nghị định số 107/NĐ-CP ngày 06/12/2021 sửa đổi, bổ sung Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, thành phố, huyện về chuyển đổi số và giải quyết thủ tục hành chính, UBND xã đã thường xuyên kiện toàn hệ thống một cửa, một cửa liên thông, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Trong năm 2023 và 8 tháng 2024, chất lượng giải quyết hồ sơ đã có sự cải thiện rõ rệt, tỷ lệ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 100%, khảo sát mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp năm 2023 đạt 100%.
Với quyết tâm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính, gắn với chuyển đổi số trong thực hiện các TTHC, UBND xã đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực mang tính đột phá thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ chủ đề năm của thành phố, của huyện và của xã về công tác chuyển đổi số như: ứng dụng mạnh mẽ và đồng bộ công nghệ thông tin trong quản lý, xử lý công việc tại cơ quan; đẩy mạnh thực hiện các giải pháp để nâng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhất là các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trong giải quyết TTHC; duy trì đảm bảo tỷ lệ 80% trở lên hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận giải quyết trực tuyến mức độ 3,4. Đồng thời tăng cường phối hợp tuyên truyền để người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 và thanh toán không dùng tiền mặt thuận lợi, dễ dàng, góp phần từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, rút ngắn quá trình hiện thực hóa Chính phủ điện tử, hướng đến Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số tại địa phương trong giai đoạn mới.

Lực lượng đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên thiết bị điện thoại thông minh
Để đạt được những kết quả trên, xã An Thọ đã quyết liệt chỉ đạo đẩy mạnh CCHC gắn với chuyển đổi số, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức; tăng cường sự phối hợp giữa công chức tại bộ phận Một cửa UBND xã với các đoàn thể, đặc biệt là lực lượng đoàn viên thanh niên trong việc hướng dẫn người người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, xây dựng và phát triển chính quyền số, chuyển đổi số; cải thiện môi trường sản xuất, kinh doanh, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã. Đây là một trong những đột phá nhằm thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số.
Bám sát vào chủ đề năm của huyện, trong 03 năm 2021 - 2022 - 2023, xã An Thọ đã có những cải thiện đáng kể trên bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính, từ vị trí thứ 9 năm 2020 vươn lên vị trí thứ 02/17 các xã, thị trên địa bàn huyện An Lão, với kết quả là địa phương trong 3 năm liền (từ năm 2021 – 2023) duy trì xếp hạng ở vị trí tốp đầu CCHC, được Chủ tịch UBND huyện ghi nhận, đánh giá cao và được đài truyền hình Hải Phòng 02 lần về đưa tin, ghi hình. Đây là minh chứng rõ nét cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng uỷ - UBND xã trong chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển./.
Tác giả: Đào Văn Trang - Phó Chủ tịch UBND xã